Motion Sensor ระบบ Sensor อัจฉริยะ

Motion Sensor ระบบ Sensor อัจฉริยะ


จากที่เคยกล่าวไว้ในบทความที่ผ่านมา ระบบ Home automation ของ Fibaro by InTrendHome นั้นมีอุปกรณ์ Sensor หลากหลายมากมาย เพื่อให้สอดคล้องกับการทำงานที่จะตอบสนองความต้องการในปัจจุบัน แต่ว่าวันนี้เราจะมาพูดถึงอุปกรณ์ Sensor ที่สำคัญมากที่สุดตัวหนึ่งของ Fibaro เนื่องจากสามารถจับการเคลื่อนไหว และอุณหภูมิรวมถึงแสงได้ในตัวเดียวเท่านั้น อุปกรณ์ตัวนี้มีชื่อว่า “Motion sensor”

Motion Sensor เป็นอุปกรณ์รูปร่างทรงกลมสวยงาม มี ไฟ Led อยู่ภายในอุปกรณ์จะกระพริบเมื่อทำงาน โดย Motion Sensor มีลักษณะการทำงานแบบ Multisensory คือ สามารถรับรู้สิ่งเร้าได้ถึงสามรูปแบบ ก็คือ

  1. ค่าความสว่างของแสง (Flux)
  2. อุณหภูมิ (Temperature)
  3. การเคลื่อนไหว (Motion movement)

การทำงานจะเริ่มขึ้นเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงหรือมีสิ่งเร้าต่อตัวอุปกรณ์ โดยอุปกรณ์จะส่งสัญญาณในรูปแบบ Z – Wave ไปยัง Home center เพื่อแจ้งข้อมูลให้ได้รับรู้ เมื่อ Home center ทราบค่าต่างๆที่ Motion sensor รับข้อมูลมา จึงมีการส่งชุดคำสั่งให้กับอุปกรณ์ในขั้นตอนถัดมา

โดยการประยุกต์ใช้ตัว Motion ส่วนมากจะนำไปเชื่อมโยงกับอุปกรณ์ Relay และ Siren เพื่อทำเป็นระบบ Security เพื่อกันขโมย นอกจากนี้สามารถสั่งเปิดเครื่องปรับอากาศได้อีกด้วยเนื่องจากสามารถรับอุณหภูมิได้ในตัวเอง

สิ่งที่ทำให้ Motion Sensor เป็น Sensor ที่สำคัญที่สุดในบรรดาอุปกรณ์ Sensor นั้น ก็คือการเป็นเสมือนตัวกลางที่คอยเชื่อม Function การทำงานของ Sensor ตัวอื่นๆ เนื่องมาจากความเป็น Multisensory ของตัวมันเองนั่นเอง

 

อันนี้คือตัวอย่างการทำงานของ Motion Sensor แบบคร่าวๆครับ

 

There are no products