Fibaro By InTrendHome, Best security for your home

Fibaro, next step of your choice.


 

เป็นเรื่องธรรมดาที่คนเราจะต้องการมีชีวิตที่ดีขึ้น ดังนั้น การเพิ่มมูลค่าให้กับตัวเองเพื่อผลตอบรับที่มากกว่าเดิมเป็นสิ่งสำคัญ เพื่อที่จะไปถึงจุดที่ต้องการได้ เพราะมนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีการพัฒนาอยู่เรื่อยๆ ถ้าอ้างอิงจากยุคสมัยต่างๆ

ซึ่งในกรณีนี้ ที่อยู่อาศัยก็อาจจะใช้หลักเกณฑ์เดียวกันได้เหมือนกัน  เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป ความต้องการก็จะเปลี่ยนไปตามเวลา เทคโนโลยีก็จะเข้ามามีอิทธิพลและเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคนเรามากขึ้น  ดังนั้นจึงมีการคิดค้นระบบ Home automation ขึ้นมาเพื่อทำให้บ้าน และอาคาร ตอบสนองความต้องการของผู้อยู่อาศัยได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

โดย Fibaro Home automation เป็นเสมือนนวัตกรรมที่จะเปลี่ยนบ้านของคุณให้มีชีวิต ผ่านการควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ และระบบในรูปแบบกึ่ง AI โดยจะใช้คลื่นความถี่สั้นเป็นเสมือนคำสั่งที่จะสื่อสารไปยังอุปกรณ์ต่างๆ และมี main computer ที่ทำงานเปรียบเสมือนสมองของระบบ มีชื่อว่า Home center 2 ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดในการออกคำสั่งในรูปแบบคลื่นไปสู่อุปกรณ์ที่ตั้งค่าไว้ เพื่อให้ทำงานตามที่เราต้องการ

การออกคำสั่งของ Fibaro นั้นอยู่ในรูปแบบของ โค้ดโปรแกรมที่ถูกเรียกว่า Scene code สามารถเขียนเองได้ถึงสามแบบด้วยกัน ตามความซับซ้อนของคำสั่งที่เราต้องการใส่ให้กับตัวอุปกรณ์ต่างๆให้ทำงานแบบอัตโนมัติ ซึ่งข้อได้เปรียบของการเขียนคำสั่งแบบ Scene code นั้นก็คือ ไม่ต้องกดรีโมทควบคุม คือ Set ค่ารอบเดียวแล้วระบบจะรันเองโดยอัตโนมัติ และไม่ต้องกลับมาแก้ไขอีกหากเขียน Scene Code ได้ถูกต้อง เพราะถ้าหากเขียนผิดพลาดนอกจากจะไม่สามารถ Run Scene ได้แล้ว อาจจะทำให้อุปกรณ์ทำงานไม่ตรงกับที่คิดไว้ก็เป็นได้

สำหรับการเขียน Scene Code นั้น แบ่งออกเป็นสามแบบ อย่างที่เคยกล่าวไปคร่าวๆไว้ในบทความที่ผ่านมา นั่นก็คือ

  • Magic Scene
  • Block Scene
  • Lua Code Scene

 

โดยแบบที่ซับซ้อนมากที่สุดก็คือ Lua Code Scene เพราะเป็นการเขียนโปรแกรมที่ใช้ โปรแกรมภาษา C สำเร็จรูป สามารถออกแบบให้คำสั่งซับซ้อนได้มากขึ้นกว่าสองแบบก่อนหน้า ซึ่งในรูปแบบของ การเขียน ภาษา C จะกล่าวถึงในหัวข้อถัดไป

การทำงานของ Scene เปรียบเสมือนการทำงานของระบบประสาทในร่างกายของคนเรา เพราะว่าเราจะเปรียบว่า Home Center คือสมองสั่งการ Z – Wave คือสารสื่อประสาท และ Scene Code คือคำสั่งการจากสมอง โดยจะส่งคลื่น Z – Wave ไปยังอุปกรณ์ต่างๆ ที่เปรียบเสมือนกับอวัยวะรับรู้ ซึ่งตรงนี้เราสามารถตั้งค่าได้ว่าจะสั่งแบบ Manual ผ่าน Smart phone หรือ สั่งแบบอัตโนมัติ

หมวดคำสั่งของ Fibaro Home automation จะแบ่งเป็นหมวด ซึ่งเราสามารถตั้งเองได้ว่าอยากให้หมวดไหนทำงานสัมพันธ์กัน โดยหลักแล้วหมวดที่สำคัญที่สุดคือ Security system เพราะเกี่ยวเนื่องกับอุปกรณ์การล็อค สัญญาณกันขโมย และระบบทั้งหมด เนื่องจากระบบของ Fibaro จะเชื่อมต่อกันในลักษณะเป็นเครือข่ายใยแมงมุม และมีการเชื่อมถึงกันภายในระบบของ Fibaro เอง เมื่อทุกระบบเชื่อมถึงกัน นั่นก็หมายความว่า เราสามารถตั้งค่าให้การทำงานของแต่ละหมวดมีความเกี่ยวข้องกันอย่างไร ในลักษณะลูกโซ่ หรือเป็นใยแมงมุม

Fibaro ไม่ได้เพียงตอบสนองความสะดวกสบายตามแบบไลฟ์สไตล์ที่คุณต้องการ แต่ยังเน้นเรื่องระบบความปลอดภัยขั้นสูง ที่แม้ว่าคุณจะไม่อยู่บ้าน แต่บ้านของคุณยังสามารถดูแลตัวเองได้ประหนึ่งว่าบ้านมีชีวิต แล้วทำไมล่ะ ถึงจะไม่เลือก Fibaro?

There are no products